Các bệnh lý cổ tử cung thường gặp và cách điều trị

Các bệnh cổ tử cung như viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung,… là những bệnh lý cổ tử cung thường gặp và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, thậm chí gây vô sinh ở nữ giới. Cùng tìm hiểu rõ hơn các dấu hiệu bệnh cổ tử cung trong bài viết sau đây.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CÁC BỆNH CỔ TỬ CUNG THƯỜNG GẶP

Bệnh cổ tử cung là những bệnh lý xảy ra ở cổ tử cung nữ giới. Phụ nữ trong mọi độ tuổi đều có nguy cơ mắc bệnh cổ tử cung, trong đó phổ biến nhất là nữ giới trong độ tuổi sinh sản, nữ giới đã từng sinh nở. 

Nguyên nhân gây ra các bệnh cổ tử cung chủ yếu là do các loại vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng gây ra. Chúng sẽ xâm nhập vào khu vực tử cung, cổ tử cung và gây viêm nhiễm. Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh là: 

 Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Có tiền sử viêm âm đạo

Quan hệ tình dục không lành mạnh, bạo lực

Chấn thương tử cung do chấn thương hoặc nạo phá thai

Nhiễm trùng do đặt các dụng cụ vào tử cung

Thay đổi môi trường trong cơ thể do sử dụng thuốc hoặc mắc bệnh

Hệ miễn dịch suy giảm

Do dị tật trong tử cung,…

Dấu hiệu mắc bệnh cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung:

Cụm từ viêm lộ tuyến cổ tử cung mô tả 2 vấn đề là viêm nhiễm và lộ tuyến.

– Viêm nhiễm: là tình trạng vi khuẩn, nấm bệnh và ký sinh trùng phát triển lấn át lợi khuẩn đường sinh dục gây nên tình trạng viêm.

– Lộ tuyến: là sự phình giãn quá mức của các tế bào tuyến ở tử cung do phải chịu áp lực hoặc tổn thương trong thời gian lâu dài, các tuyến này phình giãn và lộ ra ngoài cổ tử cung, tăng cường tiết dịch khiến âm đạo mất cân bằng pH nên mầm bệnh dễ dàng xâm nhập và gây viêm.

– Triệu chứng bệnh: cảm giác đau khi quan hệ tình dục; dịch tiết âm đạo ra nhiều gây cảm giác ẩm ướt, khó chịu nơi vùng kín; khí hư có màu vàng, xanh và có mùi hôi; bệnh có thể nhầm lẫn với một số bệnh phụ khoa khác nên cần được chẩn đoán phân biệt.

Lạc nội mạc tử cung

– Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý thường xảy ra do máu kinh nguyệt khi hành kinh có lẫn những mảnh nhỏ của nội mạc tử cung bị bong ra chảy ngược trở lại và xâm nhập vào một số bộ phận khác của cơ thể như ống dẫn trứng, buồng trứng, mặt sau tử cung, đường tiêu hóa dưới hoặc bàng quang,…

– Triệu chứng: đau ở vùng chậu trong thời gian hành kinh và có xu hướng tăng dần theo thời gian, đau có thể kéo dài sau khi kết thúc hành kinh, có thể đau vùng bụng và phía dưới lưng; đau khi giao hợp là dấu hiệu khá phổ biến, có thể đau khi di chuyển hoặc đi tiểu tiện; chảy máu ồ ạt khi hành kinh hoặc giữa các chu kỳ kinh; bị vô sinh, hiếm muộn; cơ thể mệt mỏi, tiêu chảy, táo bón, buồn nôn,… 

Ung thư cổ tử cung

– Cổ tử cung được bao phủ bởi một lớp mô tế bào mỏng, ung thư xảy ra khi các tế bào bất thường ở cổ tử cung phát triển vượt mức kiểm soát của cơ thể và nhanh chóng tạo ra khối u trong cổ tử cung.

– Triệu chứng: Dấu hiệu để nhận biết ung thư cổ tử cung là chảy máu bất thường ở âm đạo như chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, thời gian chảy máu dài hơn so với chu kỳ kinh nguyệt bình thường, chảy máu sau hoặc trong khi quan hệ tình dục… Khi ung thư phát triển có thể bị đau vùng chậu, tiểu tiện bất thường và sưng chân,… 

ung-thu-co-tu-cung

Hình ảnh thật, cân nhắc khi xem!

Click vào xem

Polyp cổ tử cung

– Một trong những bệnh tử cung phổ biến ở nữ giới. Bệnh xảy ra khi niêm mạc tử cung phát triển quá mức tạo thành khối polyp với các kích thước lớn nhỏ khác nhau.

– Triệu chứng điển hình của polyp tử cung thường là bị đau khi giao hợp, chảy máu sau khi quan hệ, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới dữ dội…

Nang naboth cổ tử cung

– Nang naboth cổ tử cung là những u nhỏ, hình thành trên bề mặt cổ tử cung. 

– Triệu chứng: Chảy máu âm đạo bất thường (không phải chu kỳ kinh nguyệt)

– Trong chu kỳ kinh nguyệt thường cảm thấy đau nhức ở vùng xương chậu

– Dịch âm đạo tiết ra nhiều có mùi hôi khó chịu, màu vàng hoắc trắng đục

– Trong khi quan hệ vợ chồng thì cảm thấy đau rát ở vùng bụng dưới, thỉnh thoảng có xuất huyết nhẹ

– Không còn cảm giác ham muốn trong việc gần gũi hay phát sinh quan hệ vợ chồng.

Bệnh cổ tử cung là căn bệnh gây ra nhiều mối nguy hiểm đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với thiên chức làm mẹ. Hơn nữa, viêm nhiễm ở cổ tử cung làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, đe dọa đến tính mạng người bệnh. Do đó, chị em cần chú ý đi thăm khám càng tốt khi có biểu hiện của bệnh.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CHỮA BỆNH CỔ TỬ CUNG THẾ NÀO? 

Cách điều trị bệnh cổ tử cung còn tùy thuộc vào loại bệnh, mức độ nặng nhẹ và nguyên nhân gây bệnh. Có 2 cách chữa bệnh cổ tử cung là nội khoa và ngoại khoa.

Điều trị bệnh cổ tử cung bằng thuốc

– Dùng thuốc chữa bệnh tử cung thường áp dụng cho các trường hợp viêm nhiễm ở mức độ nhẹ, ở giai đoạn đầu. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh nhằm ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy, làm giảm các triệu chứng của bệnh.

– Chị em cần tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ định, không tự ý mua thuốc về điều trị khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

– Bệnh cổ tử cung mức độ nặng, việc dùng thuốc không mang lại hiệu quả bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp ngoại khoa như:

– Liệu pháp laser: điều trị viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến,… bằng cách sử dụng tia laser chiếu trực tiếp nhằm phá hủy các tế bào bất thường của cổ tử cung. Phương pháp này chỉ áp dụng cho các trường hợp có tổn thương tại cổ tử cung trên 5mm.

– Đốt điện: Đối với phương pháp đốt điện điều trị viêm nhiễm tử cung, các bác sĩ sẽ dùng máy đốt điện với tần số cao đốt bỏ các vùng bị tổn thương nhằm chấm dứt tình trạng viêm nhiễm, loại bỏ vi khuẩn gây viêm tại cổ tử cung. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê nhằm hạn chế đau đớn, khó chịu cho chị em.

– Dao leep: Phương pháp hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến bằng dao LEEP là sử dụng nguồn sóng điện cao tần để xử lý các tế bào bị viêm nhiễm khiến cho các tế bào viêm lộ tuyến dần dần bị hoại tử, đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mô cổ tử cung, cải thiện quá trình tuần hoàn máu và hồi phục cổ tử cung về nguyên trạng như lúc chưa bị bệnh mà không làm ảnh hưởng đến các vùng lân cận.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

ĐỊA CHỈ KHÁM CHỮA BỆNH CỔ TỬ CUNG

Để thăm khám và điều trị hiệu quả bệnh cổ tử cung, chị em có thể đến trực tiếp Phòng khám đa khoa Lê Lợi ở địa chỉ . Đây là cơ sở y tế chuyên khoa, được cấp phép hoạt động chính quy dưới sự quản lý của Sở y tế. Phòng khám luôn đi đầu trong lĩnh vực khám chữa các bệnh lý phụ khoa, sản khoa đem lại sức khỏe và hạnh phúc cho nhiều gia đình.

Phòng khám có đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, có bề dày kinh nghiệm làm việc nhiều năm, tâm huyết với nghề và nhiệt tình với bệnh nhân. Đội ngũ bác sĩ phụ khoa của phòng khám đều là nữ nên chị em có thể yên tâm chia sẻ.

Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, các trang thiết bị y tế hỗ trợ cho quá trình khám và điều trị bệnh đều được nhập khẩu từ nước ngoài như Hàn Quốc, Mỹ, Đức,…

Bên cạnh đó, tất cả các khoản chi phí đều được niêm yết công khai, báo cáo Sở Y tế và nghiêm túc chấp hành các quy định về chi phí khám chữa bệnh.

Bệnh nhân đặt lịch hẹn online còn nhận được những ưu đãi từ phòng khám: 

Được ưu tiên thăm khám trước mà không cần phải chờ đợi, bốc số.

Được yêu cầu, chỉ định bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thăm khám và điều trị

Và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Hy vọng qua bài viết trên đây đã giúp chị em nắm rõ hơn các bệnh cổ tử cung thường gặp từ đó nâng cao được ý thức bản thân trong phòng và chữa bệnh. Mọi thắc mắc cần giải đáp bạn hãy gọi đến Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấp vào khung chat hiển thị trên website để được chuyên gia tư vấn cụ thể. 

Liên Hệ

0238 359 8888

Giờ làm việc

  • 07:30 - 19:30

Phòng khám đa khoa Lê Lợi

Là phòng khám đạt tiêu chuẩn quốc tế, luôn được người dân tin tưởng và lựa chọn, Đa khoa Lê Lợi không những chú trọng đến chất lượng khám chữa mà còn đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất tiên tiến, khang trang, đầy đủ tiện nghi. Mục đích của chúng tôi là tạo mọi điều kiện thuận lợi để phục vụ, chăm sóc tốt cho từng bệnh nhân cũng như thu được kết quả tối ưu trong quá trình thăm khám, hỗ trợ điều trị bệnh.

Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Đặt hẹn online

Giấy phép khám bệnh