Cảm giác nóng rát hậu môn phải làm sao?

Cảm giác nóng rát hậu môn thường là biểu hiện của trĩ hoặc viêm, nứt kẽ ống hậu môn, rò hậu môn,… do đó bạn không nên chủ quan khi gặp triệu chứng này. Sau đây các chuyên gia y tế sẽ giải đáp rõ hơn cho bạn nguyên nhân gây nóng rát hậu môn và cách điều trị hiệu quả.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

TẠI SAO CÓ CẢM GIÁC NÓNG RÁT HẬU MÔN? 

Cảm giác nóng rát hậu môn là tình trạng sau khi đi đại tiện, người bệnh cảm thấy đau nhói, nóng râm ran ở hậu môn và có thể gặp biểu hiện đại tiện ra máu. Số lượng máu chảy ra ít hay nhiều còn phụ thuộc vào mức độ bệnh của từng người. Đây là hiện tượng thường gặp ở bất kỳ ai và là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc một số bệnh lý nguy hiểm vùng hậu môn – trực tràng.

Nóng rát hậu môn cảnh báo bệnh trĩ.

Bệnh trĩ xuất hiện thường do hệ thống tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị căng giãn quá mức, dẫn đến hình thành các búi trĩ trong và ngoài hậu môn, gây ra các triệu chứng khó chịu ở khu vực này.

Ngoài biểu hiện nóng rát hậu môn, người mắc bệnh trĩ còn có các triệu chứng nhận biết khác như: Ngứa ngáy, tiết nhiều dịch nhầy ở hậu môn, đại tiện ra máu, sa búi trĩ, vướng víu,…

Nóng rát hậu môn do nứt kẽ hậu môn.

Nứt kẽ hậu môn hình thành chủ yếu do táo bón lâu ngày hoặc quan hệ ở đường hậu môn gây nên các viết nứt ở ống và rìa của hậu môn.

Nóng rát hậu môn là triệu chứng điển hình của nứt kẽ hậu môn, ngoài ra bệnh còn xuất hiện tình trạng ngứa và đau rát ở vùng hậu môn, chảy máu khi đi đại tiện, chán ăn, cơ thể suy nhược, mệt mỏi,…

Nóng rát hậu môn biểu hiện bệnh áp xe hậu môn.

Căn bệnh này xảy ra khi các mô mềm và tuyến nhầy ở xung quanh khu vực hậu môn bị viêm nhiễm, tụ mủ thành áp xe.

Bệnh áp xe hậu môn không chỉ gây nên triệu chứng nóng rát hậu môn mà người bệnh còn phải đối mặt với các biểu hiện khó chịu như: Ngứa, đau rát, chảy máu hậu môn, thậm chí khi chuyển nặng sẽ bị vỡ, chảy mủ, tạo thành các lỗ rò hậu môn nguy hiểm.

Nóng rát hậu môn biểu hiện bệnh táo bón.

Khi bị táo bón, bệnh nhân thường cố sức rặn dẫn đến đau kèm theo nóng rát hậu môn, chảy máu, nguy hiểm hơn là nứt kẽ hậu môn dẫn tới viêm nhiễm.

Ngoài các bệnh lý ở trên, cảm giác nóng rát hậu môn cũng có thể là biểu hiện của polyp hậu môn, viêm trực tràng,… Bạn hãy click vào khung chat bên dưới để được tư vấn nhận biết rõ hơn nóng rát hậu môn nói lên điều gì về sức khỏe.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NÊN LÀM GÌ KHI CÓ CẢM GIÁC NÓNG RÁT HẬU MÔN

Có thể thấy, có rất nhiều nguyên nhân gây cảm giác nóng rát hậu môn, đặc biệt khi triệu chứng này xuất hiện trong và sau khi đi đại tiện. 

– Nóng rát hậu môn gây cảm giác khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt, công việc hàng ngày. Đáng lo ngại hơn, nóng rát hậu môn xuất phát từ bệnh lý hậu môn trực tràng như trĩ, áp xe, rò hậu môn,… cứ kéo dài tình trạng này và không tiến hành trị liệu sớm sẽ gây viêm nhiễm, lở loét, hoại tử hậu môn, ung thư hậu môn trực tràng,…

– Khi gặp phải hiện tượng nóng rát hậu môn bạn không nên chủ quan mà hãy sắp xếp thời gian đi thăm khám để kiểm tra và chữa trị. Việc thăm khám tại một cơ sở y tế đáng tin cậy sẽ mang lại nhiều lợi thế cho người bệnh như:

Được thăm khám kỹ lưỡng, xác định rõ nguyên nhân cũng như mức độ bệnh lý gây nên tình trạng đau, nóng rát hậu môn.

Được tư vấn, giải thích rõ ràng về hiện trạng sức khỏe của bản thân.

Được điều trị cảm giác nóng rát hậu môn hiệu quả, bảo vệ sức khỏe.

Được hướng dẫn đầy đủ các liệu pháp chăm sóc sức khỏe, phòng tránh nóng rát hậu môn tái phát.

Khoa Hậu môn trực tràng, Phòng khám đa khoa Lê Lợi là cơ sở y tế được nhiều bệnh nhân lựa chọn khi gặp các biểu hiện bất thường ở hậu môn như nóng rát, chảy dịch, đại tiện ra máu, nổi mụn, chảy dịch hậu môn,… Sau khi thăm khám cụ thể, dựa vào nguyên nhân, mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị nội khoa.

– Đối với những trường hợp cảm nóng rát hậu môn do ảnh hưởng bởi các bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn…ở cấp độ nhẹ, mới khởi phát, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng các loại thuốc có thể dùng để uống, bôi hoặc đặt hậu môn.

– Những loại thuốc này có tác dụng co búi trĩ, diệt khuẩn, kháng viêm, giảm sưng đau, nóng rát ở hậu môn, ngăn chặn không để bệnh phát triển nặng hơn.

Điều trị ngoại khoa.

– Riêng với những đối tượng bị mắc các bệnh nóng rát ở mức độ nặng hơn. Tùy vào từng bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng các phương pháp ngoại khoa hiện đại như: PPH và HCPT, trích rạch dẫn lưu mủ, phẫu thuật ngoại khoa,… Các phương pháp này đều mang lại ưu điểm an toàn, không đau đớn, không chảy máu, hiệu quả lâu dài, thẩm mỹ, không để lại sẹo xấu…

– Chi phí điều trị nóng rát hậu môn, bệnh hậu môn tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi đảm bảo hợp lý, niêm yết và công khai rõ ràng, minh bạch, in hóa đơn cụ thể. Thủ tục nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm thời gian. Phòng khám có thời gian khám linh hoạt cả trong và ngoài giờ hành chính nên vô cùng thuận tiện.

Nếu cần hỗ trợ thêm bạn hãy liên hệ với Phòng khám đa khoa Lê Lợi qua Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấn vào khung chat hiển thị trên website để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Liên Hệ

0238 359 8888

Giờ làm việc

  • 07:30 - 19:30

Phòng khám đa khoa Lê Lợi

Là phòng khám đạt tiêu chuẩn quốc tế, luôn được người dân tin tưởng và lựa chọn, Đa khoa Lê Lợi không những chú trọng đến chất lượng khám chữa mà còn đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất tiên tiến, khang trang, đầy đủ tiện nghi. Mục đích của chúng tôi là tạo mọi điều kiện thuận lợi để phục vụ, chăm sóc tốt cho từng bệnh nhân cũng như thu được kết quả tối ưu trong quá trình thăm khám, hỗ trợ điều trị bệnh.

Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Đặt hẹn online

Giấy phép khám bệnh