Nguyên nhân bệnh trĩ dấu hiệu và cách điều trị

 Bệnh trĩ gây ra nhiều đau đớn, khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Hơn nữa, bệnh trĩ ở mức độ nặng không được chữa trị còn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá một số nguyên nhân bệnh trĩ, dấu hiệu bệnh trĩ và cách điều trị

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NGUYÊN NHÂN BỆNH TRĨ LÀ GÌ?

Bệnh trĩ là bệnh xảy ra do giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn, các tĩnh mạch do chịu chèn ép từ bên trong có khả năng xung huyết, chảy máu, có khi bị sa ra ngoài.

Dựa vào vị trí phát sinh búi trĩ ở phía trên hay phía dưới ranh giới đường lược ở hậu môn, bệnh trĩ được chia ra các loại trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

Theo bác sĩ chuyên khoa nguyên nhân bệnh trĩ thường là do: 

Táo bón kéo dài

Khi bị táo bón, người bệnh thường phải cố dùng sức để rặn phân ra ngoài, khiến các tĩnh mạch ở hậu môn bị tổn thương, áp lực căng giãn quá mức từ đó hình thành nên búi trĩ.

Chế độ ăn uống

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, chất kích thích, đồ cay nóng, uống ít nước… sẽ làm tăng nguy cơ bị táo bón, tiêu chảy dẫn đến trĩ ngoại.

Tính chất công việc

Nhân viên văn phòng, tài xế, công nhân may… thường xuyên phải đứng lâu, ngồi nhiều khiến toàn bộ áp lực trong cơ thể dồn xuống hậu môn trực tràng, gây cản trở lưu thông máu, tắc nghẽn tĩnh mạch gây nên trĩ ngoại.

Quá trình mang thai và sinh nở

Khi sinh thai phụ phải dùng sức để đưa em bé ra ngoài làm cho các mao, tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng bị tổn thương, phình to gây trĩ.

Thói quen đại tiện

Nhiều người khi đi đại tiện thường ngồi quá lâu, đọc báo hoặc dùng điện thoại, cố dùng sức để đưa phân ra ngoài…tạo áp lực lên thành hậu môn dẫn đến hình thành búi trĩ.

Bạn có thắc mắc về bệnh trĩ, lo lắng mình bị trĩ, chưa có điều kiện thăm khám, có thể trao đổi tình trạng của mình với bác sĩ bằng cách gọi đến hoặc click vào bảng chat bên dưới.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

TÁC HẠI BỆNH TRĨ 

Bệnh trĩ có thể diễn ra vào một giai đoạn hoặc kéo dài suốt cuộc đời. Có những người từng bị trĩ mà không hề biết mình mắc bệnh. Hầu hết người bệnh chỉ tới thăm khám khi búi trĩ đã phát triển lớn, gây cọ xát, chảy máu, đau đớn. Song việc điều trị trĩ ở giai đoạn 4 sẽ khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều do trĩ lâu ngày đã phát sinh nhiều biến chứng.

Các biến chứng phổ biến nhất của trĩ có thể kể đến:

Ung thư trực tràng: Chính là biến chứng nguy hiểm mà bệnh trĩ ngoại có thể gây ra nếu không được điều trị kịp thời, biến chứng này có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Trĩ sa nghẹt: Búi trĩ thò ra ngoài hậu môn và không thể thụt vào trong có thể gây tắc các mạch máu. Bệnh nhân thấy búi trĩ sưng to, căng đỏ, không thể dùng tay đẩy vào do rất đau. Tình trạng này có thể dẫn đến biến chứng hoại tử búi trĩ.  

Tắc mạch: Cục máu đông rất dễ hình thành trong mạch máu của búi trĩ khi tình trạng máu lưu thông bị ứ trệ. Biến chứng này gây đau, và tình trạng nặng sẽ hơn khi có hoại tử.

 

Viêm loét, nhiễm trùng: Có thể viêm da quanh hậu môn, viêm nhú hoặc viêm khe gây ngứa ngáy, đau rát vùng hậu môn. Nhiễm trùng xảy ra khi có loét hoặc hoại tử búi trĩ, làm vết thương tiếp xúc với phân chứa lượng lớn vi trùng.

Nghẹt búi trĩ: Các cơ vòng hậu môn khi bị nghẹt khiến máu không thể lưu thông, người bệnh vô cùng đau đớn,

Thiếu máu: Tình trạng đi cầu ra máu kéo dài sẽ khiến người bệnh phải mất một lượng máu, đi cầu ra máu cũng gây nhiễm trùng máu có thể gây tử vong.

Ngoài ra, bệnh trĩ còn gây ảnh hưởng tới sinh lý, gây rối loạn thần kinh, búi trĩ gây vướng víu đi lại khó khăn khiến người bệnh mất tự tin, ảnh hưởng đến cuộc sống vợ chồng, làm cho cuộc sống, công việc người bệnh bị đảo lộn, hạnh phúc gia đình có nguy cơ tan vỡ.

Chữa bệnh trĩ thế nào? chi phí bao nhiêu? Bạn có thể hỏi bác sĩ tư vấn ở KHUNG CHAT bên dưới.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

KHÁM BỆNH TRĨ Ở ĐÂU? 

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ sở y tế có kinh nghiệm điều trị bệnh trĩ thì hãy tham khảo Phòng khám đa khoa Lê Lợi. Phòng khám là đơn vị chuyên điều trị đa khoa các bệnh lý với đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng. Đặc biệt, dịch vụ khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến hậu môn, trực tràng được khách hàng đánh giá cao.

Điều trị bệnh trĩ các bác sĩ sẽ khám lâm sàng, soi hậu môn trực tràng,… dựa vào loại bệnh trĩ, mức độ bệnh trĩ để đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp.

Dùng thuốc: Bệnh trĩ cấp độ nhẹ có thể điều trị bằng thuốc gồm: 

1. Thuốc uống: Có tác dụng làm tăng tính thẩm thấu và sức đàn hồi của các tĩnh mạch vùng hậu môn, giúp giảm tình trạng phù nề, xung huyết tại các tĩnh mạch.

2. Thuốc tác động tại chỗ: Gồm có thuốc bôi và thuốc đặt có tác dụng kháng viêm, giảm đau… Người bệnh cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc về chữa trị tại nhà khi chưa qua thăm khám.

Điều trị ngoại khoa: Bệnh trĩ cấp độ nặng cần phẫu thuật cắt trĩ. Hiện nay có nhiều cách cắt trĩ hiện đại, an toàn, ít đau như: cắt trĩ bằng phương pháp longo, cắt trĩ nội bằng phương pháp PPH, cắt trĩ ngoại bằng phương pháp HCPT, các thủ thuật như thắt búi trĩ, chích xơ,…

Phòng khám đa khoa Lê Lợi ứng dụng các phương pháp chữa bệnh trĩ hiệu quả, ít đau, an toàn, ngăn ngừa nguy cơ tái phát, giúp bệnh nhân sớm hồi phục sức khỏe. Thăm khám tại đây bạn còn yên tâm bởi:

Đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong việc khám và điều trị bệnh trĩ, từng làm việc tại các bệnh viện lớn trên cả nước. 

Trang thiết bị, máy móc y tế được đầu tư vô cùng hiện đại giúp điều trị chính xác, an toàn.

Cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi, sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh.

Nhà thuốc hiện đại, cung cấp nhiều loại thuốc có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo và đạt tiêu chuẩn GPP.

Chi phí khám chữa bệnh trĩ hợp lý, công khai, niêm yết rõ ràng theo đúng quy định.

Bảo mật thông tin người bệnh, phục vụ tận tâm, chu đáo trước – trong – sau khi điều trị.

Phòng khám có bác sĩ nam/ nữ khám riêng nên bạn không phải e ngại.

Phòng khám làm việc từ 07:30 - 19:30, kể cả chủ nhật, ngày lễ. Khám ngoài giờ với chi phí không đổi. 

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã nắm được nguyên nhân bệnh trĩ và giải pháp điều trị. Nếu bạn có thắc mắc nào về bệnh trĩ hay muốn đặt hẹn khám hãy liên hệ đến Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấn vào bảng chat để được tư vấn.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Liên Hệ

0238 359 8888

Giờ làm việc

  • 07:30 - 19:30

Phòng khám đa khoa Lê Lợi

Là phòng khám đạt tiêu chuẩn quốc tế, luôn được người dân tin tưởng và lựa chọn, Đa khoa Lê Lợi không những chú trọng đến chất lượng khám chữa mà còn đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất tiên tiến, khang trang, đầy đủ tiện nghi. Mục đích của chúng tôi là tạo mọi điều kiện thuận lợi để phục vụ, chăm sóc tốt cho từng bệnh nhân cũng như thu được kết quả tối ưu trong quá trình thăm khám, hỗ trợ điều trị bệnh.

Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Đặt hẹn online

Giấy phép khám bệnh