Giải đáp: Viêm tinh hoàn có tự khỏi không?

Viêm tinh hoàn là hiện tượng sưng tấy một hoặc hai bên, thường do nhiễm khuẩn hay do vi rút quai bị gây ra. Vậy viêm tinh hoàn có tự khỏi không thì dưới đây là giải đáp thắc mắc cho nhiều người.

VIÊM TINH HOÀN DO ĐÂU?

Người bị viêm tinh hoàn chủ yếu mắc phải những sai lầm sau.

Vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ, nhất là sau khi quan hệ khiến cho tác nhân có hại xâm nhập vào tinh hoàn, dẫn đến viêm tinh hoàn.

Tổn thương cơ quan sinh dục do quan hệ hoặc thủ dâm liên tục, mạnh bạo khiến cho cơ quan sinh dục bị trầy xước, tổn thương, khiến vi khuẩn có hại xâm nhập tinh hoàn.

Nhiễm các bệnh qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà, giang mai… khiến vi khuẩn di chuyển xuống tinh hoàn gây viêm.

Biến chứng của quai bị khi không được điều trị đúng cách có thể gây viêm tinh hoàn.

Triệu chứng của viêm tinh hoàn

Biểu hiện tại tinh hoàn: Bìu sưng đau nhiều bên bị viêm, có thể tấy đỏ, cảm giác tức nặng, sờ vào tinh hoàn thấy cứng và cảm giác đau tăng, đau khi quan hệ tình dục, tràn dịch màng tinh hoàn mức độ nhẹ. Khi xuất tinh có thể có máu lẫn mủ cùng tinh dịch.

Biểu hiện tại cơ quan tiết niệu: Có thể có biểu hiện nhiễm trùng tiết niệu đi kèm như tiểu buốt, cảm giác đau mơ hồ vùng hạ vị.

Các biểu hiện toàn thân khác: Người bệnh có thể sốt, mệt mỏi, chán ăn

Nếu nam giới còn bất kì thắc mắc nào có thể Click vào Bảng Chat bên dưới để biết thêm chi tiết.

VIÊM TINH HOÀN CÓ TỰ KHỎI KHÔNG?

Bệnh viêm tinh hoàn không tự khỏi vì các vi khuẩn, virus gây bệnh cư trú trong tinh hoàn. Khi người bệnh chủ quan không thăm khám và điều trị, bệnh sẽ càng nặng hơn, tinh hoàn đau buốt, tấy đỏ, phù nề, dễ gây nhiều biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tâm lý và sức khỏe sinh sản của nam giới.

Vì vậy khi phát hiện triệu chứng, bạn cần đến cơ sở y tế để được thăm khám ngay. Khi đó, bác sĩ sẽ khám lâm sàng bằng cách nhìn sờ kết hợp hỏi bệnh để phát hiện ra các triệu chứng bất thường như sưng, nóng, đỏ, đau tại tinh hoàn. Sau đó, siêu âm tinh hoàn có thể cho biết kích thước tinh hoàn bị viêm, mức độ viêm cấp hay mạn tính, có tràn dịch màng tinh hoàn, có viêm mào tinh hay không để đưa ra hướng điều trị phù hợp. Dưới đây là các cách điều trị viêm tinh hoàn phổ biến.

Nội khoa

Được chỉ định điều trị khi viêm tinh hoàn cấp tính mà không có xoắn tinh hoàn kèm theo. Tùy vào nguyên nhân gây viêm tinh hoàn mà các bác sĩ cho thuốc điều trị phù hợp. Nếu do nhiễm vi khuẩn, sẽ điều trị kháng sinh, chống viêm, giảm đau chống phù nề. Khi phân lập được vi khuẩn sẽ làm kháng sinh đồ và điều trị theo kháng sinh đồ. Còn do nhiễm virus, người bệnh sẽ được điều trị chống viêm, giảm đau, các thuốc ức chế phản ứng miễn dịch. Viêm do dị ứng sẽ sử dụng các thuốc chống dị ứng kèm theo.

Điều trị bằng liệu pháp CRS – vật lý trị liệu tiên tiến

Viêm tinh hoàn giai đoạn nặng sẽ phải áp dụng thuốc kháng sinh liều cao để ngăn chặn viêm nhiễm. Các bác sĩ sẽ kết hợp chiếu sóng viba hồng quang 3D để quét tế bào viêm, diệt vi khuẩn, virus nhanh chóng, tăng hiệu quả thẩm thấu thuốc, thúc đẩy và điều hòa tuần hoàn máu, giúp bệnh nhanh chóng hồi phục, ngăn ngừa tái phát.

Phẫu thuật

Bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật khi viêm tinh hoàn đã có biến chứng áp xe hoặc tràn dịch màng số lượng nhiều, viêm tinh hoàn mãn tính có xơ hóa.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân uống thuốc đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý ngưng thuốc, không vận động mạnh, cần nghỉ ngơi thư giãn. Bên cạnh đó, chú ý mặc những quần lót có tác dụng cố định vùng bìu, chất liệu thoải mái, không quá chật làm tổn thương tinh hoàn. Ngoài ra, giữ vệ sinh vùng sinh dục sạch sẽ, có chế độ dinh dưỡng tốt để tăng sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Chi phí chữa viêm tinh hoàn bao nhiêu? Bạn hãy nhấn vào bảng chat bên dưới để được gửi bảng giá khám tham khảo.

ĐỊA CHỈ ĐIỀU TRỊ VIÊM TINH HOÀN UY TÍN

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là cơ sở khám chữa bệnh nam khoa uy tín, được cấp phép hoạt động chính quy ở TP Vinh. Ngoài áp dụng phương pháp chữa bệnh mang đến hiệu quả cao, giúp nam giới sớm hồi phục sức khỏe mà còn sở hữu nhiều thế mạnh vượt trội sau:

Hệ thống trang thiết bị hiện đại, nhập khẩu, đảm bảo an toàn trong điều trị.

Phòng thủ thuật – tiểu phẫu đạt tiêu chuẩn y khoa quốc tế.

Dịch vụ y tế chuyên nghiệp, thủ tục tối giản tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân.

Chi phí điều trị bệnh hợp lý được thông báo cụ thể và rõ ràng theo từng danh mục bệnh.

Phòng khám đa khoa Lê Lợi làm việc liên tục từ 07:30 - 19:30 tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ và lễ).

Hy vọng qua những chia sẻ trên đã giúp bạn không còn thắc mắc viêm tinh hoàn có tự khỏi không. Nếu muốn đặt lịch hẹn khám, các bạn hãy gọi đến Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấn vào bảng chat hiển thị trên website để được hỗ trợ.