Tràn dịch mào tinh hoàn: Dấu hiệu và cách trị hiệu quả

Tràn dịch mào tinh hoàn là một trong những bệnh nam khoa nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng vô sinh nam. Với những thông tin dưới đây, nam giới sẽ nhận biết nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị tràn dịch mào tinh hoàn hiệu quả.

NGUYÊN NHÂN GÂY TRÀN DỊCH MÀO TINH HOÀN

Tràn dịch mào tinh hoàn là thuật ngữ đề cập đến tình trạng dịch tích tụ trong bìu quanh tinh hoàn, có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Bệnh còn có tên gọi khác là tràn dịch tinh mạc và có khả năng xảy ra ở nam giới trong mọi độ tuổi, bao gồm cả trẻ sơ sinh.

Phần lớn các trường hợp bị tràn dịch mào tinh hoàn đều không thể xác định được nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên trong một số ít trường hợp, bệnh có thể khởi phát do những nguyên nhân sau:

Viêm nhiễm tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn

Xuất hiện khối u ở tinh hoàn (ung thư tinh hoàn)

Tinh hoàn bị va chấn mạnh gây ứ dịch và tổn thương

Với những trẻ bị tràn dịch mào tinh hoàn bẩm sinh, nguyên nhân được xác định là do quá trình di chuyển của tinh hoàn xuống bìu gặp rối loạn khiến đường ống phúc tinh mạc không đóng kín, gây ứ dịch trong ổ bụng và màng tinh. Trẻ bị tràn dịch tinh hoàn thường đi kèm với hiện tượng thoát vị vùng bẹn.

DẤU HIỆU TRÀN DỊCH MÀO TINH HOÀN

Thời điểm khởi phát tràn dịch mào tinh hoàn thường không có dấu hiệu rõ ràng, vì thế tỷ lệ người phát hiện ra bệnh là rất ít. Người bệnh chỉ phát hiện ra bệnh khi thăm khám bác sĩ chuyên khoa hoặc khi bệnh đã chuyển biến nặng. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nam giới hãy dựa vào các biểu hiện tràn dịch mào tinh hoàn dưới đây để nhận biết bệnh sớm, thăm khám điều trị kịp thời:

Một hoặc cả hai bên tinh hoàn bị sưng to nhưng không có cảm giác đau đớn.

Tinh hoàn có chứa nhiều chất lỏng bên trong bìu, vùng da bao bọc tinh hoàn căng bóng và trĩu xuống.

Một số trường hợp sưng nghiêm trọng có thể gây cảm giác sưng đau và khó chịu ở tinh hoàn.

Sờ vào tinh hoàn có thể cảm thấy cứng.

Người bệnh cảm thấy di chuyển đi lại khó khăn, đau nhức ở tinh hoàn, đau tinh hoàn khi tập thể thao, quan khi hệ tình dục.

Ở giai đoạn mãn tính, nam giới có thể bị sốt cao và suy nhược cơ thể nhanh chóng.

Ngay khi phát hiện một trong những dấu hiệu bất thường của bộ phận sinh dục, nam giới cần đến cơ sở y tế để được tìm ra nguyên nhân và đưa ra được phương pháp chữa trị tốt nhất.

Bạn đang gặp biểu hiện nghi ngờ bị tràn dịch mào tinh hoàn. Liên hệ ngay với các bác sĩ chuyên khoa tại bảng chat bên dưới để được tư vấn cụ thể hơn.

NHỮNG BIẾN CHỨNG CỦA TRÀN DỊCH MÀO TINH HOÀN

Bệnh tràn dịch mào tinh hoàn nếu không được điều trị sớm có thể gây tổn thương cơ quan sinh dục và làm phát sinh các biến chứng sau đây:

Giảm chức năng sinh sản: Tình trạng ứ dịch lâu ngày có thể làm giảm chức năng của các cơ quan bên trong bìu (ống dẫn tinh, mào tinh hoàn và tinh hoàn). Vì vậy nam giới bị tràn dịch màng tinh có thể bị giảm nồng độ nội tiết tố nam và số lượng tinh trùng, từ đó tăng nguy cơ hiếm muộn – vô sinh.

Sa tinh hoàn: Hiện tượng ứ dịch ở màng tinh có thể gây áp lực lên tinh hoàn và khiến cơ quan này bị sa xuống. Sa tinh hoàn không chỉ làm giảm chức năng sinh lý mà còn tăng nguy cơ vô sinh hoặc mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt.

Ảnh hưởng đến cuộc sống: Tình trạng ứ dịch bên trong Ảmàng tinh gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt vợ chồng và sinh hoạt hàng ngày. Khi màng tinh hoàn bị tích tụ dịch quá nhiều sẽ khiến cho phần da bìu bị kéo căng. Điều này khiến nam giới cảm thấy bị đau và khó chịu ở dương vật và tinh hoàn. Đây là nguyên nhân khiến cánh mày râu mất dần hứng thú tình dục và thường né tránh việc quan hệ.

CÁCH ĐIỀU TRỊ TRÀN DỊCH MÀO TINH HOÀN HIỆU QUẢ

Để chẩn đoán bệnh tràn dịch mào tinh hoàn, bác sĩ sẽ thường chỉ định một số phương pháp sau: Kiểm tra độ đau ở vùng bìu, tinh hoàn bị sưng, xét nghiệm máu và nước tiểu nhằm xác định nguyên nhân gây tràn dịch màng tinh hoàn, siêu âm tinh hoàn,…  Sau khi có kết quả chẩn đoán chính xác, các bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra chỉ định điều trị phù hợp và hiệu quả nhất cho người bệnh.

Mỗi nguyên nhân, mức độ của bệnh sẽ có phác đồ điều trị khác nhau, không có bệnh nhân nào điều trị chung một phác đồ. Hiện tại tràn dịch mào tinh hoàn đang được điều trị bằng các phương pháp:

Điều trị bằng thuốc

Tùy từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn phác đồ thuốc phù hợp. Các loại thuốc có thể sẽ được lựa chọn là: Kháng sinh, Corticoid, chống viêm, giảm phù nề, phác đồ điều trị lao (nếu nguyên nhân do lao)…

Việc điều trị bằng thuốc chỉ an toàn, hiệu quả, không gây biến chứng, không tác dụng phụ khi người bệnh sử dụng thuốc theo đúng phác đồ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Vì thế, trong quá trình điều trị người bệnh không được tự ý thay đổi đơn thuốc cũng như bỏ điều trị.

Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa (phẫu thuật)

Phương pháp ngoại khoa thường được chỉ định trong trường hợp lượng dịch tràn lớn và gây khó chịu cho nam giới, việc điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả. Để tiến hành phương pháp này, bác sĩ sẽ rạch một đường rất nhỏ ở phần bụng dưới hoặc trên bìu. Dịch sẽ được dẫn lưu ra ngoài khu vực này.

Dẫn lưu dịch trong màng tinh hoàn

Cách để làm giảm lượng dịch màng tinh hoàn đó là dẫn lưu bớt ra ngoài bằng cách sử dụng kim dẫn lưu.

Thực hiện liệu pháp xơ hóa

Bên cạnh áp dụng kỹ thuật hay dẫn lưu dịch thì bác sĩ có thể có thể chỉ định tiêm chất làm xơ cho bệnh nhân. Mục đích nhằm tránh tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn tái phát sau khi đã dẫn lưu dịch ra ngoài.

Đặt lịch thăm khám bệnh với giá ưu đãi bằng cách NHẤP VÀO KHUNG CHAT ngay bên dưới.

ĐỊA CHỈ CHỮA TRÀN DỊCH MÀO TINH HOÀN UY TÍN

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là địa chỉ chữa trị các bệnh lý tinh hoàn cũng như các bệnh Nam khoa nói chung uy tín tại TP Vinh. Thăm khám tại đây bạn sẽ yên tâm bởi:

Phòng khám được cấp phép hoạt động chính quy.

Các bác sĩ làm việc tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi đều là những chuyên khoa giỏi chuyên môn và có nhiều năm kinh nghiệm.

Phòng khám được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, kỹ thuật y tế hiện đại giúp cho việc khám chữa bệnh nhanh chóng và thuận tiện.

Dịch vụ y tế của Phòng khám đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, thủ tục nhanh chóng, thông tin bảo mật,… mang lại sự thoải mái và yên tâm cho người bệnh.

Chi phí khám chữa bệnh được niêm yết theo đúng quy định và được công khai minh bạch, rõ ràng với người bệnh trước khi điều trị.

Thời gian làm việc cả trong và ngoài giờ hành chính từ 07:30 - 19:30 tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ.

Phòng khám đa khoa Lê Lợi còn có Chương trình ưu đãi khi bạn đăng ký đặt lịch hẹn khám Online như: giảm giá khám, điều trị, chọn bác sĩ khám, chọn giờ đến khám,…

Trên đây là những thông tin về bệnh tràn dịch mào tinh hoàn. Nếu còn có thắc mắc hay băn khoăn gì về bệnh lý này hay các bệnh lý khác, bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi theo số: Hotline: 0238 359 8888 hoặc để lại câu hỏi TẠI KHUNG CHAT để được chuyên gia tư vấn của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ miễn phí.